Chạm khắc là gì? Các công bố khoa học về Chạm khắc

Chạm khắc là một phương pháp nghệ thuật trong đó người nghệ nhân sử dụng các công cụ như dao chạm hoặc tác phẩm chạm khắc để tạo ra hình ảnh hoặc mô hình trên m...

Chạm khắc là một phương pháp nghệ thuật trong đó người nghệ nhân sử dụng các công cụ như dao chạm hoặc tác phẩm chạm khắc để tạo ra hình ảnh hoặc mô hình trên một bề mặt cứng như gỗ, đá, kim loại hoặc bất kỳ vật liệu nào khác. Chạm khắc có thể được sử dụng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, công trình kiến trúc, đồ trang sức hoặc các sản phẩm khác có tính nghệ thuật cao.
Chạm khắc là quá trình tạo ra hình ảnh hoặc mô hình bằng cách gắp và cắt vật liệu cứng như gỗ, đá, kim loại hoặc thậm chí bột gỗ. Để thực hiện việc chạm khắc, người nghệ nhân sử dụng các công cụ như dao chạm, burin (công cụ cầm tay có mũi sắc), coi (một loại dây cắt nhỏ) hoặc các thiết bị cơ khí chuyên dụng để gắp và cắt từng chi tiết nhỏ trên bề mặt vật liệu.

Người chạm khắc thường sử dụng các kỹ thuật khắc như khắc lõm (khắc xuống), khắc dẹp (khắc ngang), khắc trọng (khắc mây) hoặc khắc trần (khắc trên). Các kỹ thuật này được sử dụng để tạo ra các chi tiết, đường viền và hình ảnh trên bề mặt vật liệu. Thông qua việc thay đổi áp lực chạm, chiều sâu và hướng di chuyển của công cụ, người nghệ nhân có thể tạo ra những đường chạm độc đáo và sắc nét.

Chạm khắc có thể được áp dụng trên một loạt các vật liệu và có sự phát triển từ thời quá khứ cho đến hiện đại. Với sự phổ biến của công nghệ hiện đại, chạm khắc cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng máy CNC hoặc các công nghệ khắc laser để tạo ra các chi tiết chính xác và phức tạp. Tuy nhiên, chạm khắc truyền thống vẫn được coi là một nghệ thuật tinh tế và đòi hỏi kỹ năng và sự tỉ mỉ từ người nghệ nhân.
Trong chạm khắc, người nghệ nhân thường bắt đầu bằng việc thiết kế hoặc vẽ phác thảo trước khi chạm trên bề mặt vật liệu. Sau đó, họ sẽ sử dụng các công cụ chạm khắc như dao chạm, burin, coi hoặc thành một bộ phận máy CNC để bắt đầu quá trình chạm khắc.

Người nghệ nhân có thể sử dụng các kỹ thuật khắc khác nhau để tạo ra hiệu ứng và chi tiết khác nhau trên bề mặt vật liệu. Ví dụ, kỹ thuật khắc lõm (khắc xuống) được sử dụng để tạo ra chi tiết chìm vào bề mặt, trong khi kỹ thuật khắc dẹp (khắc ngang) được sử dụng để tạo ra các đường viền hoặc họa tiết. Kỹ thuật khắc trọng (khắc mây) sử dụng để tạo ra hiệu ứng ánh sáng và bóng đổ trên bề mặt vật liệu, trong khi kỹ thuật khắc trần (khắc trên) được sử dụng để tạo ra các chi tiết nổi lên trên bề mặt.

Ngoài ra, người nghệ nhân có thể sử dụng các công cụ bổ trợ như cua khắc (dao thao dỡ), nhám hoặc cọ để làm mịn và hoàn thiện các chi tiết trong quá trình chạm khắc. Sự khéo léo và kiên nhẫn là hai yếu tố quan trọng để thành công trong nghệ thuật chạm khắc.

Kết quả cuối cùng của quá trình chạm khắc là một tác phẩm nghệ thuật có thể là một bức tranh chạm khắc, tượng chạm khắc, các mô hình nhỏ hoặc đồ trang sức. Chạm khắc là một nghệ thuật đòi hỏi tư duy sáng tạo, kỹ năng kỹ thuật và sự tận tụy để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp trên bề mặt vật liệu.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "chạm khắc":

Hiệu quả so sánh của các con đường điều trị khác nhau cho rối loạn sử dụng opioid
JAMA network open - Tập 3 Số 2 - Trang e1920622
Tầm quan trọng

Mặc dù các thử nghiệm lâm sàng chứng minh hiệu quả vượt trội của thuốc điều trị rối loạn sử dụng opioid (MOUD) so với các liệu pháp không dùng thuốc, dữ liệu quốc gia về hiệu quả so sánh của các con đường điều trị thực tế vẫn còn thiếu.

Mục tiêu

Nghiên cứu mối liên kết giữa các con đường điều trị rối loạn sử dụng opioid (OUD) và tần suất tái phát OUD thông qua sử dụng cấp cứu do quá liều và liên quan đến opioid.

Thiết kế, Địa điểm và Đối tượng

Nghiên cứu hiệu quả so sánh hồi cứu này đánh giá các yêu cầu bảo đảm danh tính từ Kho dữ liệu OptumLabs cho các cá nhân từ 16 tuổi trở lên có OUD và bảo hiểm thương mại hoặc Medicare Advantage. Rối loạn sử dụng opioid được xác định dựa trên 1 hoặc nhiều yêu cầu nội trú hoặc 2 hoặc nhiều yêu cầu ngoại trú cho mã chẩn đoán OUD trong vòng 3 tháng; 1 hoặc nhiều yêu cầu cho OUD cùng với mã chẩn đoán quá liều opioid, nhiễm trùng liên quan tiêm chích, hoặc dịch vụ cai nghiện nội trú hoặc dịch vụ lưu trú; hoặc các yêu cầu MOUD từ ngày 1 tháng 1 năm 2015 đến ngày 30 tháng 9 năm 2017. Phân tích dữ liệu được thực hiện từ ngày 1 tháng 4 năm 2018 đến ngày 30 tháng 6 năm 2019.

Phơi nhiễm

Một trong 6 con đường điều trị loại trừ lẫn nhau bao gồm (1) không điều trị, (2) cai nghiện nội trú hoặc dịch vụ lưu trú, (3) chăm sóc y tế hành vi chuyên sâu, (4) buprenorphine hoặc methadone, (5) naltrexone, và (6) chăm sóc y tế hành vi không chuyên sâu.

Kết quả chính và Đo lường

Quá liều liên quan opioid hoặc sử dụng dịch vụ cấp cứu nghiêm trọng trong 3 và 12 tháng sau điều trị ban đầu.

Kết quả

Tổng cộng 40.885 cá nhân có OUD (tuổi trung bình [SD], 47,73 [17,25] tuổi; 22.172 [54,2%] nam; 30.332 [74,2%] da trắng) đã được xác định. Đối với điều trị OUD, 24.258 (59,3%) nhận chăm sóc y tế hành vi không chuyên sâu, 6.455 (15,8%) nhận dịch vụ cai nghiện nội trú hoặc lưu trú, 5.123 (12,5%) nhận điều trị MOUD bằng buprenorphine hoặc methadone, 1.970 (4,8%) nhận chăm sóc y tế hành vi chuyên sâu và 963 (2,4%) nhận điều trị MOUD bằng naltrexone. Trong giai đoạn 3 tháng theo dõi, 707 người tham gia (1,7%) đã gặp phải quá liều, và 773 (1,9%) đã sử dụng dịch vụ cấp cứu nghiêm trọng liên quan đến opioid. Chỉ điều trị bằng buprenorphine hoặc methadone có liên quan tới giảm rủi ro quá liều trong 3 tháng (tỉ số nguy cơ điều chỉnh [AHR], 0,24; 95% CI, 0,14-0,41) và 12 tháng (AHR, 0,41; 95% CI, 0,31-0,55) theo dõi. Điều trị bằng buprenorphine hoặc methadone cũng liên quan giảm sử dụng dịch vụ cấp cứu nghiêm trọng liên quan đến opioid trong 3 tháng (AHR, 0,68; 95% CI, 0,47-0,99) và 12 tháng (AHR, 0,74; 95% CI, 0,58-0,95) theo dõi.

Kết luận và Ý nghĩa

Điều trị bằng buprenorphine hoặc methadone đã liên quan đến việc giảm quá liều và sử dụng dịch vụ cấp cứu nghiêm trọng liên quan đến opioid so với các liệu pháp khác. Cần các chiến lược để giải quyết vấn đề thiếu sử dụng MOUD.

#Rối loạn sử dụng opioid #điều trị #lựa chọn điều trị #buprenorphine #methadone #quá liều #chăm sóc y tế #nghiên cứu so sánh
Văn hóa Chăm và khả năng thu hút khách du lịch đến tỉnh Ninh Thuận
Ninh Thuận là một trong những điểm đến có khả năng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước của vùng du lịch duyên hải miền Trung, bởi có cảnh quan thiên nhiên và nền văn hóa Chăm độc đáo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây lượng khách du lịch đến chưa nhiều, lợi ích đem lại từ du lịch thấp, chưa tương xứng với tiềm năng . Bài viết trình bày một số kết quả nghiên cứu về bản sắc văn hóa Chăm, khả năng thu hút du khách và đề xuất các giải pháp khai thác tối đa nét đặc sắc văn hóa Chăm nhằm tạo sức thu hút mạnh mẽ cho điểm đến du lịch Ninh Thuận. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#bản sắc văn hóa Chăm #điểm đến Ninh Thuận #khả năng thu hút du khách
CHĂM SÓC GIA ĐÌNH DÀNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TÍP 2: SỰ KHÁC BIỆT THEO MỨC ĐỘ NẶNG CỦA BỆNH
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 525 Số 1A - 2023
Chăm sóc gia đình có vai trò rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường típ 2. Nghiên cứu nhằm mục tiêu mô tả sự thay đổi hình thức chăm sóc từ gia đình dành cho người bệnh đái tháo đường típ 2 ở các giai đoạn khác nhau của bệnh. Một nghiên cứu định tính thiết kế theo phương pháp nghiên cứu trường hợp, phỏng vấn bán cấu trúc 21 người hỗ trợ chính của người bệnh đái tháo đường típ 2 bao gồm 14 người bệnh ở mức độ nhẹ và 7 người bệnh ở mức độ nặng. Ở người bệnh giai đoạn nhẹ, người chăm sóc cung cấp các hình thức chăm sóc về dinh dưỡng và tinh thần. Ở giai đoạn nặng của bệnh, người chăm sóc cung cấp toàn diện các nhu cầu của người bệnh, với nguồn lực lớn cả về vật chất và tinh thần. Người chăm sóc cũng chịu áp lực lớn về tinh thần, đặc biệt khi người bệnh ở giai đoạn nặng.
#chăm sóc từ gia đình #đái tháo đường típ 2
TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI HỖ TRỢ KHI CHĂM SÓC BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TUÝP 2 TẠI GIA ĐÌNH: GIỚI TÍNH CỦA NGƯỜI HỖ TRỢ TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT NHƯ THẾ NÀO?
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 525 Số 1A - 2023
Nghiên cứu định tính trên 22 người hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường được thực hiện tại xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình nhằm xác định sự khác biệt của giới tính người chăm sóc khi hỗ trợ người bệnh đái tháo đường tuýp 2 tại hộ gia đình. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng: có sự khác biệt giữa người hỗ trợ là nam giới và nữ giới khi chăm sóc người bệnh đái tháo đường tại gia đình về chăm sóc bữa ăn, hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ và hỗ trợ tuân thủ điều trị đối với người bệnh.
#Đái tháo đường; giới tính; hỗ trợ không chính thức #gia đình
ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẮNG ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP LỊCH SỬ, VĂN HÓA TRỰC TIẾP TẠI BẢO TÀNG ĐIÊU KHẮC CHĂM
Nâng cao chất lượng giảng dạy các bộ môn lịch sử, văn hóa là mục tiêu quan trọng trong đào tạo nhóm ngành khoa học xã hội nhân văn ở các trường đại học hiện nay. Thành phố Đà Nẵng với ưu thế có bảo tàng Điêu khắc Chăm là điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả giảng dạy các bộ môn lịch sử, văn hóa, đặc biệt là những tri thức có liên quan đến lịch sử, văn hóa Chămpa thông qua việc sử dụng hệ thống tư liệu của bảo tàng. Để thực hiện mục tiêu đó, chúng tôi tiến hành đánh giá nhận thức của sinh viên ở các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất biện pháp sư phạm cho phù hợp với thực tiễn giáo dục đại học.
#Cham Museum #Da Nang city #subjects of history and culture
THÀNH HỒ Ở PHÚ YÊN VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI CÁC DI TÍCH CHAMPA
Thành Hồ ở Phú Yên được biết đến đầu tiên trong cuốn “Đại Nam nhất thống chí” với cái tên thành cổ An Nghiệp. Thành Hồ đóng một vai trò như là trung tâm quyền lực về kinh tế, văn hóa - xã hội, tôn giáo, chính trị trong khu vực. Cùng với thành Hồ, các di tích văn hóa Champa trên địa bàn tỉnh Phú Yên còn khá nhiều, phần lớn đều là phế tích. Những năm gần đây nhiều tác giả nghiên cứu về thành Hồ nhưng chưa xem xét vị thế, mối quan hệ thành Hồ với văn hóa Champa, và khu vực lân cận (tiểu quốc Kauthara). Bằng góc nhìn khảo cổ học, bài viết sẽ trình bày tổng quan di tích thành Hồ ở Phú Yên và xem xét mối quan hệ với các di tích Champa trong khu vực thuộc tiểu quốc Kathaura - Champa ở miền Trung Việt Nam
#thành Hồ ở Phú Yên; Khauthara - Champa; mối quan hệ; các di tích khác
CHẠM KHẮC HOA LÁ TRÊN ĐỒ THỜ ĐÁ TRONG LĂNG MỘ THỜI LÊ – TRỊNH
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 1 Số 36 - 2021
Hoa lá là đề tài mang tính chất phổ biến, được thể hiện ở nhiều di tích, ở mọi vị trí không chỉ trên đồ thờ mà còn ở các hiện vật kiến trúc, điêu khắc khác. Trong lăng đá thời Lê – Trịnh, hoa lá được chạm khắc phong phú về phong cách và có hình thức thể hiện khá đa dạng. Ở một số hiện vật, hoa lá được chạm khắc ở vị trí trung tâm, một số khác, hoa lá chỉ sử dụng trang trí phần diềm hoặc điểm xuyết cho một bố cục trang trí lớn. Tất cả tạo nên một thế giới thực vật đầy hấp dẫn, làm tăng vẻ đẹp cho các đồ thờ bằng đá thời Lê – Trịnh.
#Chạm khắc #hoa lá #đồ thờ #lăng mộ
Sự va chạm và hấp thu động năng của phần trước khung xương ô tô khách trước động lực học va đập
Bài báo này trình bày mô phỏng phần tử hữu hạn liên quan đến hấp thu động năng va chạm của phần trước khung xương ô tô khách. Khung trước được gia cố từ những thanh có tiết diện khác nhau để cải tiến lực đỉnh và sự hấp thu động năng. Trong nghiên cứu, phần mềm LS-DYNA được dùng để xác định tiết diện mặt cắt ngang như mong muốn cho việc thiết kế khung trước ô tô. Lực đỉnh và động năng hấp thu là hai yếu tố đánh giá chính cho hiệu quả của cấu trúc trước của ô tô khi va chạm. Kết quả cho thấy rằng việc sử dụng ống nhôm hình nón đa ống có thể làm giảm lực đỉnh đến 50%, trong khi tổng động năng hấp thu cũng tăng cao, do đó khả năng chịu đựng cú va chạm của khung trước ô tô khách được cải tiến một cách đáng kể.
#head-on impact #crashworthiness #peak-force #energy absorption #bus structure #conic aluminum-tube
ĐỀ TÀI TRANG TRÍ TRONG NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC VÀ TRANH VẼ TRÊN GỖ Ở ĐÌNH LÀNG HÙNG LÔ
Đình làng Hùng Lô là một trong những ngôi đình lớn có giá trị về lịch sử và giá trị nghệ thuật lâu đời ở Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Nơi đây kỹ thuật chạm khắc cũng như vẽ màu trên ván gỗ được xem như linh hồn của ngôi đình cổ có niên đại 1697 (cuối thế kỷ XVII). Khác với những ngôi đình trong toàn tỉnh, đình làng Hùng Lô bên cạnh việc sử dụng các mô típ trang trí về thiên nhiên và những con vật linh để trang trí thì việc sử dụng những hoạt cảnh của con người trong những dịp vui chơi hội hè, múa hát, những đề tài mang đậm tính chất dân gian, làng xã thôn quê được chạm khắc chủ yếu trên kẻ và cốn, đầu dư và vẽ màu trên một số ván gỗ làm đề tài xuyên suốt đã góp phần định hình một phong cách trang trí thuần Việt cho ngôi đình, tạo nên một nét đẹp khác biệt và đa dạng trong nghệ thuật trang trí dân gian ở Việt Nam.
#Decorative topics #carvings #color painting on wooden planks #Hung Lo temple #Viet Tri city #Phu Tho province
Tổng số: 30   
  • 1
  • 2
  • 3